Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Tóm tắt nội dung
- 1 Định nghĩa chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- 2 Yêu cầu, điều kiện thực hiện thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- 3 Trình tự thực hiện thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- 4 Dịch vụ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Bên cạnh việc tham gia đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo các hình thức đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư 2020, hiện nay, nhiều nhà đầu tư lựa chọn cách hiện diện ở Việt Nam theo hướng thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài. Việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam giúp thương nhân nước ngoài có thời gian tìm hiểu về các chính sách pháp luật, nhu cầu thị trường, nguồn lao động,… thực hiện xúc tiến thương mại và một số nội dung khác nhằm phục vụ cho hoạt động của thương nhân ở nước ngoài hoặc của chi nhánh tại Việt Nam.
Trong bài viết này, YNN Global sẽ tổng hợp những thông tin chính liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
Định nghĩa chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.
Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
(Khoản 6, 7 Điều 3 Luật doanh nghiệp 2005)
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Yêu cầu chung
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Chi nhánh/ Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh/ Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).
Yêu cầu riêng
Đối với thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký.
Đối với thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký.
Trình tự thực hiện thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép nơi dự kiến đặt Văn phòng đại diện.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành) và trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Dịch vụ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
YNN Global chuyên thực hiện các dịch vụ tư vấn đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có rất nhiều thương nhân nước ngoài được chúng tôi hỗ trợ về thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện. Vì vậy, YNN Global đảm bảo rằng khi lựa chọn chúng tôi là đơn vị đồng hành, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ: mức độ chính xác và thời gian nhanh chóng.
Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt không phải là một thủ tục hành chính phức tạp và đòi hỏi quá nhiều yêu cầu, tuy nhiên, vì thương nhân nước ngoài chưa nắm rõ các quy định pháp luật Việt Nam nên nếu tự mình tiến hành có khả năng gặp phải nhiều khó khăn trong việc soạn thảo và nộp hồ sơ.
Khách hàng có nhu cầu tư vấn các nội dung liên quan đến Dịch vụ đầu tư nước ngoài nói chung và Dịch vụ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài nói riêng, vui lòng liên hệ trực tiếp với YNN Global theo hotline 0779 234 858 để được tư vấn nhanh chóng, chuyên nghiệp và tận tâm.